Bạn muốn tạo ra một tựa game? Bạn sẽ không cần lo lắng về khả năng đồ họa của mình đâu, thay vào đó hãy thuê một chuyên gia tâm lý. Họ có thể nói cho bạn loại game đơn chiếc giản nhất nhưng có thể điều động khiển trí não của người chơi, bao gồm cả bản năng tiếp kiến tục “bấm bàn phím”.
Game bao gồm lắp ghép mô hình
Con người thường thích nối, chắp ghép các phần với nhau để tạo thành mô hình nào đó. Chúng ta sinh ra đã như thế: Ngay cả trẻ sơ hoá cũng có thể biết rằng quả bóng tròn chẳng thể cho vào cái lỗ hình vuông nhỏ hơn. Những trò phổ biến như Tetris, Candy Crush Saga, Bejeweled và Puyo Puyo đều khai khẩn thạch sùng quan hệ này. Điều đó lí áp giải vì sao đích chính thị của những game này thường giống nhau: người chơi phải xếp những hình trạng ngẫu nhiên xuất hiện trên màn hình với hình trạng khác để làm sạch màn hình và ghi điểm.
Game bao gồm những trên dưới khắc độc đắc
Trong Candy Crush Saga, phối hợp thành công một hàng đá có thể tạo thành thử một chuỗi các kết hợp khác khi đá rơi xuống. Những phần thưởng ngạc nhiên như trên làm chúng mình phấn khích và bởi đó một hệ thống trong não chuyên về động lực sẽ khuyến khích chúng ta lặp lại việc chúng ta vừa làm với hi vọng có thêm một cú như thế.
Mối quan hệ này được gọi là “variable-ratio schedules of reinforcement” – khi bạn nhận ra rằng việc thực hiện một hành động nào đó có trạng thái mang lại một giải thưởng, nhưng bạn không biết bạn phải làm điều đó như thế nào và ở mức độ nào để nhận được nó.
Video game thường thiết lập phần thưởng khác nhau cùng một lúc văn bằng danh thiếp giải thưởng như top điểm số cao, bonus và tăng level.
Game bao gồm sự ngẫu nhiên
Sự tình cờ có trạng thái lừa trí óc của chúng ta nghĩ rằng chúng mình có quyền kiểm soát. Ranh giới mờ nhạt giữa kĩ năng của người chơi và sự may mắn chính thị là một trong những cỗi nguồn của sự cuốn hút này. Tuy nhiên, nếu giải thuật quyết định loại nào sẽ rơi xuống trong các game như Candy Crush, Tetris hay Bejeweled thực sự là ngẫu nhiên, chúng ta sẽ thấy nhiều sự kết hợp hơn. Một giải thuật được cho là thành công khi nó vừa kiểm soát được kết quả lại vừa cho người chơi cảm giác gia tộc mới là người đang kiểm soát. Cảm giác đó khiến chúng mình nghĩ rằng chúng mình ngày một chơi tốt hơn.
Sự mập mờ giữa kĩ năng và may mắn cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến sự hấp dẫn của đánh bạc. Khi chúng ta thua, chúng mình tiếp thô tục chơi với hi vọng chiến thắng.
Flappy Bird là một thí dụ điển hình. Trò chơi này đồng cân yêu cầu người chơi một việc duy nhất là chỉ dẫn chú chim hoạt hình bay qua một chuỗi các trên dưới trống hẹp bằng việc gõ nhẹ ngón tay cái. Nhưng các khoảng trống xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Khi một khoảng trống rộng và xa hơn trên dưới trống trước, người chơi sẽ có cảm giác gia tộc đang gặp may.
Game giới kì hạn thời kì chơi
Bạn chơi mãi một trò chơi và cuối cùng cảm thấy mệt mỏi với cảm giác mạnh của nó? Theo tâm lý học, hienj tượng này được gọi là “sự thích ứng hưởng thụ” - hedonic adaptation , và nó áp giải thích vì sao con người mau chóng làm quen với việc thay đổi, theo chiều hướng tích cực huyễn hoặc tiêu cực. một đôi game cố gắng gạt gẫm xu hướng này bằng cách áp đặt giới thời hạn lên xu hướng chơi của người chơi.
Trong Candy Crush, văn bằng cách giới kì hạn mệnh lượng mạng sống của người chơi, Candy Crush buộc bạn phải tạm thời dừng cuộc chơi một thời gian khăng khăng (trừ khi bạn trả tiền để được chơi tiếp). Do đó, trò chơi sẽ thường xuyên nằm trong tâm tưởng bạn ngay cả khi bạn trợ thời dừng cuộc chơi.
Gián đoạn sự thích thú của bạn theo cách này có hai lợi ích chính: ngăn chặn “sự thích nghi hưởng thụ” và giữ cảm giác thích thú trong trí nhớ ngắn hạn của người chơi. Đôi khi, nó cũng có trạng thái khiến bạn chi tiền để tiếp thô lỗ chơi.
Mọi thứ nổ tung trong video game
Tại đây chúng mình chứng kiến sự đóng góp của Sigmund Freud tới làng game áp giải trí. Trong “The Ego and the Id “(1923), Freud gợi ý rằng chúng ta có bản năng thích phá hủy. Nó áp giải thích vì chưng sao chúng ta thích thú khi một kết hợp nào đó làm nổ tung mọi rợ thứ trên màn hình. Hình ảnh phía trên minh học cho phiên bản Bejeweled của Armageddon.
Kết quả của video game là tiền mặt
Candy Cruch không phải là game trước hết sử dụng những thủ thuật này nhưng nó biết cách phối hợp chứng theo kiểu luyện đan đặc biệt. Thế thành ra nhà phát triển của nó - King Digital Entertainment – mới trở cho nên siêu giàu. Nguồn thu đến từ việc người chơi trả để tiếp kiến thô tục được chơi game.
Chúng ta từng nghĩ rằng những giao dịch nhỏ như thế này chỉ khả thi với điện thại di động và game thông thường; nhưng nhứng game ngân sách lớn cũng dùng loại mô hình kinh dinh này. Trong Grand Theft Auto, bạn có trạng thái trở thành một triệu phú ngay tức khắc tiền với 13,95 bảng Anh. Nhưng những giao dịch không phải lúc nào cũng nhỏ. Một chiếc xe trong game Gran Turismo 6 giá mà những 119,95 bảng Anh.
(Theo Tuyết Trinh - VietQ)
>> Xuất hiện 'biến thể' của game gây nghiện Candy Crush Saga