EmailPrint
Thời kì hạn phát hành game: Khi VN cầm lưỡi, TQ cầm chuôi
Câu chuyện muôn đời của các nhà phát hành (NPH) game Việt Nam, khi họ gần như chơi có vị thế gì nhiều trong thằn lằn liên kết, hợp tác với danh thiếp hãng phát triển game nước ngoài.
>VNG 'đoạt' quyền phát hành Thiên Long Bát Bộ từ FPT Online
>Cộng đồng Thiên Long Bát Bộ náo loạn vì thông báo 'đổi chủ'
Việt Nam từ lâu đã là một thị trường học nhập khẩu game đầy tiềm năng, mảnh đất màu mỡ cho danh thiếp hãng phát triển đến từ nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặt đích lợi nhuận lên cao nhất, các NPH Việt thuộc dạng khá dễ tính chất trong vấn đề chọn lựa sản phẩm, không quá chú trọng các yếu tố bình thường như công nghệ, đồ họa, tính chất năng mới hay nội dung chính yếu truyện. Điều này có thể dễ dàng được chứng minh thông qua danh sách các sản phẩm game trực tuyến đang được danh thiếp công ty lớn nhỏ cung cấp hiện nay, với không ít danh thiếp trò chơi lạc hậu về công nghệ, trùng lắp về nội dung và xấu xí trong hình thức.
Tưởng chừng như món rẻ sẽ là món ngon nhưng không, dù cho tiếng rằng là đi mua "hàng thải" nhưng nhiều NPH nhỏ lẻ ở VN vẫn phải chịu những thua thiệt về điều kiện khi ký kết danh thiếp hợp đồng phát hành game.
Cụ thể, theo san sớt của một cô đơn vị chuyên phát hành webgame, game mobile có cội nguồn chủ yếu từ Trung Quốc, sau quá trình thương lượng về giá cả và nhận được cái gật đầu từ phía đối tác, phía Trung Quốc sẽ gửi nội dung game còn NPH Việt Nam sẽ phải tự lo danh thiếp mắt xích chuẩn bị để sản phẩm này có thể ra mắt trơn tru. Các bước này bao gồm nhiều công đoạn như dịch thuật, đi thuê hệ thống máy chủ để mở server, "xin giấy phép", lên danh thiếp chiến dịch PR quảng cáo sản phẩm, thuê làm clip, mướn cosplayer về chụp hình...
Trong quá đệ trình vận hành, khi xuất hiện sự cố, gần như bộ phận quản lý và vận hành ở VN không được phép và thẩm quyền, khả năng để xử lý mà phải gửi thông tin sang cho đối tác để chờ phản hồi, xử lý. Thời gian phản hồi, xử lý nhanh hay chậm, hiệu quả hay không tùy thuộc vào thái độ, sự tận tâm và đôi khi nhiều lý do khách quan khác. Lúc này, NPH Việt Nam chỉ có một nhiệm vụ độc nhất vô nhị là đứng bên ngoài xem và là trung gian đưa gửi danh thiếp kiến nghị, thắc mắc khuyết điểm kỹ thuật.
Nhưng đây vẫn chưa phải là vấn đề nghiêm trọng nhất. Thời khắc quan yếu quyết định đâm ra tồn của hầu hạ hết danh thiếp game trực tuyến Trung Quốc tại Việt Nam thường xuất hiện sau 1-2 mê hoặc vài năm vận hành. Khi đó, thời khắc ký kết hợp tác ghi trong hiệp đồng đã hết, phía Việt Nam sẽ có 2 lựa chọn. Một, nếu sản phẩm game vận hành thành công, NPH có trạng thái ký kết thêm một hợp đồng mới kéo dài thời kì sở hữu sản phẩm, tiếp kiến thô tục mua quyền phát hành game với mức giá như cũ huyễn hoặc mới sau khi hai bên thương thảo. Hai, nếu dừng việc hợp tác phát hành, phía Trung Quốc sẽ toàn quyền sở hữu lại sản phẩm game này, bao gồm tất cả tài khoản, dữ liệu của người chơi, công sức dịch thuật... Khi đó, phía Trung Quốc có trạng thái tiếp tục hô rao bán sản phẩm cho một đơn chiếc vị mới có khả năng tài chính thị tốt và hứng thú với "món hời" này hơn. Gần như, NPH Việt Nam sẽ "trắng tay" sau khi chấm dứt hợp đồng. Thứ duy nhất mà gia tộc có trạng thái sở hữu chính thị là thông tin về trương mục người chơi, danh sách các khách hàng VIP... và sử dụng chúng trong việc chào mời những game thủ đại gia này chơi các sản phẩm khác của mình, mê hoặc chờ bán chúng cho "tân NPH" sau khi gia tộc mua lại trò chơi từ tay thương xót lái.
NPH mới, ngoài việc mua lại được một sản phẩm game đã được chứng minh là vận hành tốt trong nhiều năm qua, không phải xử lý lại mắt xích dịch thuật hay sửa lỗi thì cũng phải đối mặt với một mệnh vấn đề mới nảy hoá như việc xây dựng lại cộng đồng, bỏ phí mua lại danh sách khách hàng phục VIP cũ để "chăm sóc", chấp nhận mức phí cao từ phía nhà sản xuất, đồng thời phải "dầy mặt" lên để hứng chịu gạch keo kiệt từ cộng đồng game thủ, những người đã trung thành với công ty phát hành cũ.
Thông thường, khi chuẩn bị bước vào "thời khắc chuyển giao", các công ty game Trung Quốc thường một mặt liên tưởng thương lượng với NPH cũ để có thể tăng giá bán quyền phát hành trong những năm tiếp sau, dựa trên doanh thu và thành công trong quá khứ. Một mặt, họ sẽ giao thông với danh thiếp công ty phát hành khác có tiềm năng để chào bán sản phẩm này, với các thông báo về lợi nhuận, mệnh người chơi... mà gia tộc thu thập được qua quá đệ trình đứng sau quản lý thời gian trước đó. Cuối cùng, ai là người có trạng thái trả giá như cao hơn, bằng lòng tỷ lệ ăn chia lợi nhuận hấp dẫn hơn, sẽ là người "kế vị".
Trở lại câu chuyện vềThiên Long Bát Bộ cùng cuộc chuyển giao lịch sử giữa FPT Online và VNG, một màn trao đổi có trạng thái là nhanh và bất ngờ nhất trong lịch sử ngành game từ trước tới nay, với tổng thời kì "chạy nước rút" kỷ lục của cô đơn vị phát hành mới VNG là... 2 tuần lễ (18/8 cho tới 1/9). Nhìn ở giác độ pháp lý, câu chuyện này hoàn toàn bình thường về mặt tố kinh doanh và thương mại, cạnh tranh công bằng, bởi chưng chủ yếu lõi nằm ở việc lựa chọn thời cơ và đấu tranh về giá cả. Nhưng ở giác độ người sử dụng, khách hàng phục là game thủ thì có thể nói, tất cả đều "ngã ngửa" ra do bất ngờ.
Cộng đồng game thủ Việt có những đặc tính riêng khá khác biệt là lòng sát với nhà phát hành, thói thủ cựu với những thứ thân quen, không thích chấp nhận cái mới, sự đổi thay và tính tập thể (hay còn gọi là "bầy đàn") cao, có thể dễ dàng nghỉ mê hoặc chơi game mới theo sự rủ rê của bạn bè mà không cần quan hoài tới nhân tố khác. Lượng người chơi yêu mến NPH FPT Online và kỳ thị, ghét bỏ NPH VNG hoặc ngược lại cũng gần như khá tách biệt, "không đội trời đất chung".
Do đó, "tân NPH" cần rất nhiều thời gian, công sức và chiến lược khôn khéo mới có thể trước mắt là giữ được lượng game thủ trung thành với game, văn bằng cách nào đó lôi kéo được một bộ phận game thủ trung thành với NPH cũ sang phía mình, sau đó mới có thể nói tới chuyện phát triển cộng đồng game mới lớn mạnh. Đó không phải là thứ mà tiền bạc rủng rỉnh hay cơ sở đấu vật chất khang trang, tên tuổi lớn có thể đem về một cách dễ dàng. Ngoài ra, vấn đề đàm phán với neo đơn vị sở hữu game cũ để nhận được một cái là gật đầu hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao dữ liệu, thông báo một cách ấm cúng và đầy đủ cũng cần tới sự tinh tế, khôn khéo trong ngoài giao và một hầu bao đáng kể.
Còn đối với "cựu NPH", theo quan điểm của một mệnh người trong ngành, bài học rút ra ở đây là gia tộc phải nhận ra là mình đã mất gì, "món đồ" giờ thuộc về tay ai, vì sao lại để mất và trong tương lai, cần phải quyết bại liệt cũng như cẩn trọng, cố kỉnh như thế nào trong thời đoạn "chuyển giao" để có thể tiếp kiến thô tục giữ chặt chẽ trong tay những thứ tương xứng đáng thuộc về mình.
Bảo Nam
Popular Posts
-
Vĩnh Hằng Thế Kỷ Vĩnh Hằng Thế Kỷ (tên tiếng Anh: Age of Eternity) là một game trực tuyến 3D thuộc thể loại MMORPG có đầu đề kì ảo được phá...
-
Huyễn Tưởng Giang Hồ là một gMO 2.5D thuộc thể loại game nhập vai có đề tài võ hiệp được phát triển và vận hành bởi chưng công ty YouAi. Tr...
-
Xích Bích Chi Chiến Xích Bích Chi Chiến là một game online 2.5D thuộc thể loại MMORPG có đề tài lịch sử được phát triển và vận hành bởi chư...
-
Vì một số phận lý bởi chưng mỏ ác chế thành thử game thủ này đã đối đãi hết sức tàn bạo với chiếc máy tính xách tay của mình. Anh chàng đã q...
-
Game online 3D MMORPG Tam Quốc Diễn Nghĩa sẽ về Việt Nam trong tháng 9 với một tên gọi mới rất độc đáo. Sau khi trang chủ của MUD Technol...
-
Khoảng thời kì 2005 – 2006, cộng đồng cư dân mạng hay hỏi nhau rằng có chơi game nào không. Câu đáp thường làVõ Lâm Truyền Kỳ . Quả thật sức...
-
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tổng công ty Truyền thông suốt đa công cụ VTC vào sán...
-
BattleCry Trong hội chợ game E3 2014 vừa qua, game online 18+BattleCry đã được NSX Bethesda giới thiệu chi tiết hơn tới cộng đồng game thủ ...
-
Mộng Bá Vương là tên Việt hóa chính thức của webgame Tam Quốc Hồn khi ra mắt tại Việt Nam, đây là sản phẩm của nhà sản xuất Shanghai YiYu ...
-
Giang Hồ Vấn Kiếm OB khá trơn tru vào ngày 11/06 Không khí đông vui của game ngày đầu mở cửa Mặc mặc dầu thông tin game sẽ ra mắt vào lúc 10...